Các cấp độ ăn chay cơ bản, ăn chay có trứng, sữa có tội không?

February 21, 2024

 

Các cấp độ ăn chay cơ bản, ăn chay có trứng, sữa có tội không?

Hỏi: Em đang muốn phát nguyện ăn chay, nhưng thấy có nhiều người nói ăn chay không được ăn trứng, sữa, nhưng em thấy vẫn có nhiều bạn ăn trứng và sữa, như vậy thì có tội không ạ?

Đáp: Ăn chay là một điều rất tốt, ăn chay là để hạn chế việc sát sinh, nuôi dưỡng lòng từ bi, cũng như là hạn chế cộng sát nghiệp tức là giảm bớt các oan gia trái chủ cho chính mình. Trước khi trả lời câu hỏi có tội hay là không thì chúng ta cùng tìm hiểu về các cấp độ ăn chay khác nhau tùy thuộc vào mức độ giới hạn thực phẩm từ động vật. Dưới đây là một số cấp độ phổ biến:

Flexitarian (Ăn chay linh hoạt): Người này ăn chủ yếu là thực phẩm từ thực vật, nhưng có thể đôi khi tiêu thụ thực phẩm từ động vật với một lượng ít, chế độ ăn chay này thường ở những người ăn chay vì sức khỏe, hoặc là sở thích chứ không phải vì vấn đề liên quan đến tôn giáo, vì người ăn chay trường thì chưa được cho là ăn chay trường nếu họ có sử dụng thịt.

Lacto-ovo vegetarian (Ăn chay không thịt, chỉ ăn trứng và sữa): Lacto là để chỉ sữa bò và các sản phẩm làm từ sữa, còn ovo là để chỉ trứng và các sản phẩm từ trứng. Chế độ ăn chay này bao gồm thực phẩm từ thực vật, trứng và sản phẩm sữa, nhưng không bao gồm thịt và các sản phẩm từ thịt.

Lacto-vegetarian (Ăn chay không thịt, có ăn sữa): Người này loại bỏ thịt và trứng khỏi chế độ ăn, nhưng vẫn tiêu thụ sản phẩm sữa.

Ovo-vegetarian (Ăn chay không thịt, có ăn trứng): Loại ăn chay này bao gồm thực phẩm từ thực vật và trứng, nhưng không bao gồm sữa và sản phẩm từ sữa.

Vegan (Người ăn chay toàn bộ, thuần chay): Đây là chế độ ăn chay nghiêm khắc nhất. Ở chế độ này sẽ loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật khỏi chế độ ăn, bao gồm cả thịt, trứng, sữa, mật ong và các sản phẩm từ sữa, chỉ ăn những thực phẩm từ thực vật. Người theo chế độ thuần chay cũng sẽ không sử dụng những vật phẩm được tạo từ động vật như giày da, lông vũ, áo da…

Các hình thức ăn chay

Ăn chay trường: Là việc bạn chọn 1 chế độ ăn chay ở trên trừ ăn chay linh hoạt và thực hiện liên tục mỗi ngày không gián đoạn.

Ăn chay kỳ: Là việc bạn ăn chay trong một khoảng thời gian nào đó và theo chu kỳ tháng hoặc năm, ví dụ như bạn ăn chay vào các ngày thập trai gồm 10 ngày mỗi tháng vào các ngày âm lịch sau: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30, hoặc tháng bạn ăn 4 ngày, 10 ngày, 20 ngày….,

Như vậy dựa trên các cấp độ ăn chay ở trên thì việc bạn ăn chay có trứng, sữa, các sản phẩm từ trứng và sữa hay không là do bạn lựa chọn, chứ không có tội lỗi gì cả nhé.

Ăn chay không phải là để thành Phật, vì Phật giáo nguyên thủy cũng không có ăn chay, mà theo chủ trương khất thực nên ai cho gì ăn nấy, ngày nay chúng ta ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi, hạn chế sát nghiệp và cộng sát nghiệp, nên bạn cứ lựa chọn cấp độ ăn phù hợp với bản thân nhé.

Mình đang gieo duyên:

- Sổ chép Kinh Địa Tạng in mờ - 104k +16 bút freeship

- Combo 5 cuốn chép in mờ Kinh Địa Tạng, Chú Đại Bi, Sám Hối, Vu Lan Báo Hiếu, Dược Sư - kèm vòng 108 hạt, 12 bút chép Kinh, 2 bút nhũ vàng, lá bồ đề và túi gấm tài lộc - Gía 189k – freeship

Và rất nhiều mẫu kinh sách khác cùng các Pháp bảo như Đèn, tượng Phật, bình Chú Đại Bi, Cốc chú .,...Bạn nào muốn thỉnh liên hệ zalo 0904.482.673 (có đủ các loại sổ cho các bạn thỉnh nhé, cần tư vấn thì nhắn cho mình nhé)

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân, bạn có thể gửi cho chúng tôi qua email: Vothuongkok@gmail.com, Zalo: 0904.482.673 Hoặc nhắn tin qua các kênh Liên hệ khác( nhấp vào đây)

Chúc các bạn luôn an lạc, nghĩ thiện làm lành và tin sâu vào nhân quả!

#vothuong; #vothuongkok; #tambinhan; #sochepkinhinmo; #cáccấpđộănchay;  #ănchaytrường; #ănchaykỳ; #ănchaycótrứng; #ăntrứngcótộikhông; #ănchaycóđượcăntrứngkhông; #ănchaycóđượcuốngsữakhông; #ănthuầnchaylàgì; #ănchaylàgì; #thếnàolàănchaytrường; #ănchaykhôngđượcăntrứng; sochepkinhdiatang; sochepchudaibi; combosochepkinh; sochepkinh; vothuongkok; vothuong; tambinhan; tambinhankok; sổ chép kinh in mờ; sổ chép kinh; sổ chép chú đại bi; sổ chép kinh địa tạng; sổ chép sám hối; chép kinh;


Lưu trữ Blog

Đời là Vô Thường

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc và đặt câu hỏi cho chúng tôi

Đặt câu hỏi

Bạn muốn nhận thông báo bài viết mới ?

icon icon icon