Công đức và Phước đức khác nhau như thế nào?

December 06, 2023

Công đức và Phước đức khác nhau như thế nào?

-        Phước Đức là những việc bạn làm ở bên ngoài, ví dụ như là bố thí, cúng dường, đi từ thiện, giúp đỡ người khác, những việc có thể nhìn thấy bằng mắt của những người xung quanh bạn.

-        Công đức là việc bạn nhìn lại nội tâm của chính mình, soi rõ nội tâm xem trong tâm mình đang có gì, dùng trí tuệ sáng suốt của mình để nhận ra bản chất thật bên trong nội tâm mình, cũng như dễ dàng nhìn ra lỗi lầm, sai trái của bản thân để mà tiến hành sửa đổi, dứt trừ trầm mê, phiền não, đau khổ.

Có nhiều người, ngày ngày vẫn đi Chùa cúng dường, đi từ thiện, …. Nhưng lại không có sự tu tập để khai mở trí tuệ, thấu rõ nguồn gốc khổ đau, nên vẫn bị trầm mê trong phiền não, cuộc sống vẫn là những tiếng thở dài.

Làm nhiều việc phước thiện khiến bạn có được phước báu nhưng lại không giúp bạn có được công đức, công đức mới là thứ có thể giúp bạn thoát khỏi khổ đau, sinh tử luân hồi, nên việc bạn tu tập không thể thiếu một trong hai được, bạn có thể đi Chùa làm công quả, đi làm việc thiện ở khắp nơi, nhưng cũng không được quên và bỏ bê việc tu hành – tu sửa hành vi thân khẩu ý, của chính bản thân mình.

Vua Lương Võ Đế nổi tiếng là người súng tín Đạo Phật, ông đã đem rất nhiều tiền của để xây dựng Chùa, Tháp, in ấn Kinh Sách, giúp đỡ Tăng Ni, … Khi nghe Tổ Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ sang Trung Quốc, ông đã thỉnh ngài vào cung và đãi tiệc, khi đó nhà Vua đã hỏi ngài:

-        Bạch Hòa Thượng! Trẫm đây in Kinh, tạo tượng, xây Chùa, dựng Tháp, độ cho Tăng Ni xuất gia rất nhiều. như vậy có công đức chăng?

Tổ đáp:

-        Không có công đức.

Nhà Vua hỏi thêm:

-        Thế nào là công đức?

Tổ chỉ đáp:

-        Tự tánh thanh tịnh, lặng lẽ trong sáng, không đem những việc làm hữu vi, hữu lậu ở bên ngoài mà tìm cầu.

Như vậy có thể thấy những việc làm bên ngoài chỉ là phước đức chứ không phải là công đức. Muốn có công đức chỉ có tự mình tu tập, ngộ ra, nghiền ngẫm giác ngộ chân lý trong tâm được tỉnh sáng, tỏ rạng. Nhận thức rõ bản chất của vấn đề, của thân tâm mình từ đó điều chỉnh lại, không có công đức nào bằng công đức của tâm thanh tịnh, sáng suốt, thấu triệt sự thật.

Mình đang gieo duyên:

- Sổ chép Kinh Địa Tạng in mờ - 104k +16 bút freeship

- Combo 5 cuốn chép in mờ Kinh Địa Tạng, Chú Đại Bi, Sám Hối, Vu Lan Báo Hiếu, Dược Sư - kèm vòng 108 hạt, 12 bút chép Kinh, 2 bút nhũ vàng, lá bồ đề và túi gấm tài lộc - Gía 189k – freeship

Và rất nhiều mẫu kinh sách khác cùng các Pháp bảo như Đèn, tượng Phật, bình Chú Đại Bi, Cốc chú .,...Bạn nào muốn thỉnh liên hệ zalo 0904.482.673 (có đủ các loại sổ cho các bạn thỉnh nhé, cần tư vấn thì nhắn cho mình nhé)


Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay muốn chia sẻ câu chuyện của bản thân, bạn có thể gửi cho chúng tôi qua email: Vothuongkok@gmail.com, Zalo: 0904.482.673 Hoặc nhắn tin qua các kênh Liên hệ khác( nhấp vào đây)

Chúc các bạn luôn an lạc, nghĩ thiện làm lành và tin sâu vào nhân quả!

#vothuong; #vothuongkok; #tambinhan; #congduc ; #phuocduc ; #conduclagi ; #phuocduclagi  ; #congducvaphuocduckhacnhaunhuthenao

 


Lưu trữ Blog

Đời là Vô Thường

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc và đặt câu hỏi cho chúng tôi

Đặt câu hỏi

Bạn muốn nhận thông báo bài viết mới ?

icon icon icon